การงาน/เทคโนโลยี

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

1.ปรึกษากับเพื่อนๆและคุณครูในการทำโครงงานและได้ลงพื้นที่เพื่อศึกษาข้อมูลและสอบถามข้อมูลเพื่อนำมาสรุปโครงงานซึ่งตรงกับข้อ สาร(Message)
2.การแชร์ข้อมูลโดยการ พูด เขียน หรือบอกเล่าให้ผู้อื่นได้รับรู้ในประเพณีซึ่งตรงกับข้อ ผู้ส่งสาร(sender)
3.เราได้แชร์สารที่เราไปสอบถามและลงพื้นมาตีความ ผู้รับสารจะมีกิริยาตอบสนอง คือ ฟัง อ่าน ดู และชม ซึ่งตรงกับข้อ(Receivers)
4.ในการที่เราจะส่งสารจะมีช่องทางในการส่ง เช่นโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต  แผ่นกระดาษ และพูดคุยซึ่งตรงกับข้อ(Media)
5.เราส่งสารไปให้ผู้รับสารทั้งหมดเพื่อให้รู้ประเพณีของชาวเหนือที่มีอยู่มาช้านานงานของเราจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับการตอบกลับของผู้รับสาร ซึ่งตรงกับข้อ(Feedback)
ใบงานที่ 1
เรื่อง           การกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ  ของสมาชิกในกลุ่ม
ในการจัดทำโครงงาน เรื่อง………ตานก๋วยสลาก…………
กลุ่มที่…………   ชื่อกลุ่ม…………………………………………………ชั้น ม...2.../…9…..
รายชื่อผู้ร่วมงาน
1.              ด.ญ. ศุวิมล สุรวิทย์                               ม.2/9
2.              .. เบญญาภา สังฆะมณี        ม.2/9
3.              .. กันติยา โกศลวิทยานันท์               ม.2/9


วันที่…1……เดือน……กันยายน………..พ.ศ.2556

ตำแหน่ง
ชื่อ-นามสกุล
หน้าที่ ความรับผิดชอบ
หัวหน้ากลุ่ม
 ด.ญ. ศุวิมล สุรวิทย์      
วางแผน
รองหัวหน้ากลุ่ม
.. เบญญาภา สังฆะมณี
สร้างบล็อค
สมาชิก
.. กันติยา โกศลวิทยานันท์  
ถ่ายภาพ












ใบงานที่   2
เรื่อง      การกำหนดหัวข้อเรื่องในการดำเนินงานโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่………………………..ชื่อกลุ่ม…………………………………ชั้น ม...2../..9.
สมาชิกของกลุ่ม
1            .. ศุวิมล สุรวิทย์   ม.2/1
2            .. เบญญาภา  สังฆะมณี   ม.2/1
3            .. กันติยา โกศลวิทยานันท์   ม.2/1
 คำชี้แจง    ให้สมาชิกในกลุ่มระดมความคิด เพื่อวางแผนการดำเนินงานตามหัวข้อต่อไปนี้
1    หัวข้อที่เลือกจัดทำโครงงาน…………ประเพณีพื้นเมืองซีกตะวันตกจังหวัดตาก………………
      ชื่อโครงงาน……ตานก๋วยสลาก………………………………………………
3.   จุดประสงค์ของการทำโครงงาน
3.1 เพื่อใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการแผยแพร่ข้อมูลโครงงานตานก๋วยสลาก วิธีการศึกษาและดำเนินงานโครงงาน
4.   ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินงานโครงงานคือ
4.1  ความรู้วิธีการทำเว็บบล็อกโดยใช้ทักษะการจัดการ/ทักษะกระบวนการทำงาน/ทักษะแสวงหาความรู้/ทักษะการนำเสนอผลงาน
5.   หลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน
5.1  ความมีเหตุมีผลที่นำมาใช้ในการดำเนินงานคือเพื่อเผยแพร่ผลงานและผู้อื่นสามารถเข้ามารับชมได้สะดวกและยึดความประหยัด ตัดทอนค่าใช้จ่ายในทุกด้าน ลดความฟุ่มเฟือยในการดำรงชีวิต
5.2  ความพอประมาณที่นำมาใช้ในการดำเนินงานคือรู้จักใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและสอดคล้องต่อความต้องการ   เป็นประโยชน์ต่อสภาพแวดล้อมและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและพัฒนาจากภูมิปัญญาชาวบ้านก่อน
5.3 ความมีภูมิคุ้มกันที่นำมาใช้ในการดำเนินงานคือ
              -ภูมิปัญญา : มีความรู้ รอบครอบ และระมัดระวัง
 -ภูมิธรรม  : ซื่อสัตย์ สุจริต ขยันอดทนและแบ่งปัน
6.    คุณธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินการคือ                                                     
ซื่อสัตย์ สุจริต ขยันอดทนและแบ่งปัน

ใบงานที่  3
เรื่อง          การเขียน หัวข้อโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
ชิ่อโครงงาน…………สืบสานวัฒนธรรมพื้นเมืองตานก๋วยสลาก……………………
จัดทำโดยกลุ่มที่……………………………ชั้น  ม...2../9ภาคเรียน…1….ปีการศึกษา…2556………

1.            ชื่อโครงงาน……ตานก๋วยสลาก…..

      2. หลักการและเหตุผล           
     จากการที่นักเรียนแต่ละกลุ่มได้จัดทำโครงการบูรณการเรื่องตานก๋วยสลากตามที่กลุ่มสนใจและได้ปรึกษาครูของแต่ละกลุ่มสาระที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ยังขาดการรวบรวมเพื่อให้เป็นเรื่องเดี่ยวกันดังนั้นกลุ่มงานของกลุ่มสาระการอาชีพและเทคโนโลยีสารสนเทศจึงได้รวบรวมข้อมูลของแต่ละกลุ่มสาระรวบรวมข้อมูลของแต่ละกลุ่มสาระที่สมาชิกของแต่ละวิชาในห้องได้จัดทำไว้แล้วนำมาเผยแพร่ผ่านสื่อเพื่อให้ผู้ที่สนใจทั่วไปได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับประเพณีตานก๋วยสลาก

3.วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการจัดทำโครงงาน
       3.1เพื่อใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการเผยแพร่ข้อมูลโครงงานตานก๋วยสลาก วิธีการศึกษาและดำเนินงานโครงงาน

      4.เนื้อหาสาระ
      ศึกษาความรู้วิธีการทำเว็บบล็อกโดยใช้ทักษะการจัดการ/ทักษะกระบวนการทำงาน/ทักษะการแสวงหาความรู้/ทักษะการนำเสนอผลงาน

5.สถานที่ดำเนินการ
      ห้อง resource

6.ระยะเวลาในการดำเนินงาน  
 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556

7.  ผู้รับผิดชอบโครงงานชื่อสมาชิกผู้จัดทำ
.. กันติยา โกศลวิทยานันท์
.. ชมไท ฉันตรบวรพิทักษ์
             ด.. นภัสสร  พิพัฒน์พิมพา
             ด.. นันทฉัตร จี๋คีรี
          ด.. เบญญาภา  สังฆะมณี
          ด.. ปัณฑรีย์  พุฒิพัฒนโรจน์
          ด.. พัชรภรณ์  พฤกษ์เจริญ
          ด.. พิว ซิน แจ่
          ด.. ภัทรียา ใจกล้า
          ด.. ภาควดี  เครือหมู
          ด.. ศุวิมล สุรวิทย์
          ด.. สุมาลี เพชรนภาพร

8.ขั้นตอนและวิธีดำเนินการ
  
1.  ขั้นเตรียมการ
     กิจกรรมที่ดำเนินการ
ว ด ป
สถานที่ดำเนินการ
ผู้รับผิดชอบ
หลักฐานดำเนินการ

    เตรียมอุปกรณ์

     -กล้องถ่ายรูป
1/9/56
ร.ร.สรรพวิทยาคม
สมาชิกกลุ่ม
   เตรียมแบบสัมภาท
 1/9/56
ร.ร.สรรพวิทยาคม
สมาชิกกลุ่ม
2.  ขั้นวางแผนการดำเนินการ
กิจกรรมที่ดำเนินการ
ว ด ป
สถานที่ดำเนินการ
ผู้รับผิดชอบ
หลักฐานดำเนินการ
ไปสัมภาษณ์
1/9/56
วัดแม่สอดหน้าด่าน
สมาชิกกลุ่ม
ถ่ายภาพและวีดิโอ
1/9/56
วัดแม่สอดหน้า->ร.ร.สรรพวิทยาคม
สมาชิกกลุ่ม
ตัดต่อวีดิโอ
ร.ร.สรรพวิทยาคม
สมาชิกกลุ่ม
รวมเข้ากับกลุ่มสาระอื่นให้เป็นชิ้นเดี่ยวกัน
ร.ร.สรรพวิทยาคม
สมาชิกกลุ่ม
3.  ขั้นดำเนินงานตามแผนที่วางไว้
กิจกรรมที่ดำเนินการ
ว ด ป
สถานที่ดำเนินการ
ผู้รับผิดชอบ
หลักฐานดำเนินการ
ไปสัมภาษณ์
1/9/56
วัดแม่สอดหน้าด่าน
สมาชิกกลุ่ม
ถ่ายภาพและวีดิโอ
1/9/56
วัดแม่สอดหน้าด่าน->ร.ร.สรรพวิทยาคม
สมาชิกกลุ่ม
เตรียมการตัดต่อวีดิโอ
สมาชิกกลุ่ม
4.  ขั้นติดตามและประเมินผล
กิจกรรมที่ดำเนินการ
ว ด ป
สถานที่ดำเนินการ
ผู้รับผิดชอบ
หลักฐานดำเนินการ
ตัดต่อวีดิโอ
3/9/56
สมาชิกกลุ่ม
รวมเข้ากับกลุ่มสาระอื่น
  5/9/56
สมาชิกกลุ่ม
นำเสนอ
สมาชิกกลุ่ม

11.  วัสดุ  อุปกรณ์  ที่ใช้ในการดำเนินงาน
                คอมพิวเตอร์/กล้องถ่ายรูป/เครื่องพิมพ์/อินเทอร์เน็ต/สมุด/ปากกา

12.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
                นักเรียนสามารถใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการเผยแพร่ข้อมูลโครงงานตานก๋วยสลากให้ผู้ที่สนใจและบุคคลทั่วไปได้รับทราบเกี่ยวกับประเพณีท้องถิ่นของ อำเภอ


                                                                        ลงชื่อ                                           ผู้เสนอโครงการ
                                                                                 (   .. ศุวิมล สุรวิทย์  )
                                                                     ตำแหน่งประธานการดำเนินโครงงาน
                                                                    ลงชื่อ                                        ครูที่ปรึกษาโครงการ
                                                                        (  นางสาว รัตนากร  สอนสมฤทธิ์  )
                                                    ตำแหน่งครูผู้สอนรายวิชา ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ ต่างประเทศ
                                                                             ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9


š  อนุมัติ        š  ไม่อนุมัติ

                                                              ลงชื่อ                                     ผู้อนุมัติโครงการ
                                                                     (  นาย สมศักดิ์ เลิศรัตนพันธุ์   )
                                                      ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนสรรพวิทยาคม




ใบงานที่ 4
เรื่อง  การจัดทำปฏิทินปฏิบัติงานโครงงานตานก๋วยสลาก
                                                     กลุ่มที่……….ชั้น ม....2.... /…9…
ผู้ร่วมงาน
.. กันติยา โกศลวิทยานันท์
.. ชมไท ฉันตรบวรพิทักษ์
             ด.. นภัสสร  พิพัฒน์พิมพา
             ด.. นันทฉัตร จี๋คีรี
          ด.. เบญญาภา  สังฆะมณี
          ด.. ปัณฑรีย์  พุฒิพัฒนโรจน์
          ด.. พัชรภรณ์  พฤกษ์เจริญ
          ด.. พิว ซิน แจ่
          ด.. ภัทรียา ใจกล้า
          ด.. ภาควดี  เครือหมู
          ด.. ศุวิมล สุรวิทย์
          ด.. สุมาลี เพชรนภาพร


กิจกรรมที่ปฏิบัติ
วัน เดือน ปี
ผู้รับผิดชอบ
สถานที่
ไปสัมภาษณ์
1/9/56
สมาชิกกลุ่ม
วัด
ถ่ายภาพและวีดิโอ
1/9/56
สมาชิกกลุ่ม
วัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น